ขอบพระคุณไต้หวันและนายจ้าง

2014-04-26 /  โชติกา สินจันทร์ / ขอบพระคุณไต้หวันและนายจ้าง ไทย


ขอบพระคุณไต้หวันและนายจ้าง

๑.ไต้หวันคือประเทศแห่งความฝัน
เขาลือกันมีขุมทรัพย์มหาศาล
คนต่างชาติจึงมุ่งหน้ามาทำงาน
เพื่อสร้างฝันของครอบครัวให้เป็นจริง

๒. ชีวิตฉันในไทยแลนด์แสนขัดสน
ต้องดิ้นรนจากครอบครัวมาไต้หวัน
ให้ลูกรักอยู่กับยายตามลำพัง
มาเก็บเงินเพื่อสร้างฝันสู่เส้นชัย

๓. ฉันอีกคนที่เป็นหนึ่งอยู่ในฝัน
ที่มุ่งหน้ามาทำงานในไต้หวัน
รับตำแหน่ง “ผู้อนุบาล”ที่รู้กัน
สู้เพื่อฝันของครอบครัวให้เป็นจริง

๔. มาทำงานอยู่ไต้หวันรับจ้างเขา
หนักก็เอาเบาก็สู้ไม่เคยถอย
แม้จะเหนื่อยจะยากสักเพียงใด
จะทนไว้เพื่อครอบครัวให้ได้ดี

๕. ตื่นตี ๔ ลุกขึ้นจัดสำรับ
ทำเสร็จสรรพอาหารคาวหวาน
ทำทุกอย่างให้นายท่านตามต้องการ
รับประทานอย่างเอิบอิ่มทุกวี่วัน

๖. พอรุ่งเช้าช่วยอาบน้ำให้อาม่า
พร้อมหยูกยาป้อนข้าวน้ำและอาหาร
ทำอย่างนี้ทุกวันไม่วายวาง
หวังเพียงเงินส่งกลับบ้านให้ครอบครัว

๗. ถึงเจ็บป่วยแค่ไหนทนใจฝืน
ต้องกล้ำกลืนฝืนทนเพื่อสร้างฝัน
หวังเพียงท่านมีสุขทุกคืนวัน
เท่านี้นั้นฉันมีสุขไม่ทุกข์ใจ

๘. ยามท่านป่วยหาหยูกยามาป้อนให้
ทั้งตัวร้อนนอนเป็นไข้รีบรักษา
ถ้าป่วยหนักรีบส่งแพทย์ช่วยชีวา
เพื่อรักษาให้ท่านหายสบายดี

๙. มาทำงานเป็นแม่บ้านได้เก้าปี
นายท่านดีกับฉันอย่างล้นหลาม
ความสัมพันธ์ท่านดีเยี่ยมเหมือนลูกหลาน
ขอบคุณนายท่านที่จุนเจือ

๑๐. นายจ้างท่านช่างแสนดีต่อฉันมาก
ช่วยต่อสัญญาเข้ามารอบที่สาม
ตัวดิฉันขอขอบคุณทุกท่านมาก
ให้โอกาสฉันเก็บเงินส่งกลับบ้าน

๑๑. ครองตำแหน่งลูกจ้างดีเด่นสองปีซ้อน
เพราะความดีและการงานฉันเป็นหนึ่ง
จึงต้องขอบพระคุณนายจ้างมาก
ที่ทำให้ฉันได้รับได้รับเกียรติบัตรนั้นมาครอง

๑๒. การทำงานราบรื่นช่างมีสุข
ไม่มีทุกข์สุขกายใจกว่าใครเขา
มีปัญหาเรื่องใดไม่เข้าใจโทรถามเอา
กด 1955 ช่วยฉันได้ขอขอบคุณ

๑๓. เทศกาลสำคัญนั้นมาถึง
มีหงษ์เปาและของฉันมอบให้ฉัน
เป็นน้ำใจของท่านให้รางวัล
ทำให้ฉันมีกำลังใจต่อสู้งาน

๑๔. ขอบคุณ CLA ไว้ตรงน้
ที่ช่วยต่อสัญญาจ้างให้พวกฉัน
จาก 9 ปีเป็น 12 ปีดีใจจัง
ทำให้ฉันเก็บเงินได้เป็นกอบกำ

๑๕. ถึงวันนี้ฉันคว้าฝันได้สำเร็จ
หลักจากหน็ดหนื่อยงานมาหลายฝน
และตอนนี้ครอบครัวฉันไม่อับจน
เพราะฉันทนจมกับงานจึงมีชัย

๑๖. ฉันมีบ้านมีทั้งรถและนาไร่
ส่งลูกเรียนจนได้จบวิทยาลัย
ฉันได้เห็นวันข้างหน้าอันแสนไกล
คือความสุขความสบายของครอบครัว

๑๗. ขอเป็นแรงใจให้ทุกท่านที่สู้ฝัน
จงมุ่งหน้าเก็บเงินตราส่งกลับบ้าน
อย่ามัวเพลินเดินหลงผิดติดอบายฯ
เพราะเราคือความฝันของครอบครัว

๑๘. ขอทุกท่านสำนึกบุญคุณของไต้หวัน
ที่ทำให้ทุกท่านมีวันนี้ได้
ต้องขอบคุณนายจ้างสุดหัวใจ
เพราะไมตรีของท่านไม่จืดจาง

๑๙. ขออวยพรให้นายจ้างรวยยิ่งขึ้น
เป็นที่หนึ่งในไต้หวันด้วยทรัพย์สิน
สุขภาพให้แข็งแรงแกร่งดังหิน
ให้อายุท่านจงยั้งยืนตลอดไป

๒๐. ถ้าตัวฉันครบสัญญากลับเมืองไทย
ฉันจะไม่ลืมไต้หวันแผ่นดินนี้
เพราะฉันได้พึ่งบุญบารมี
ครอบครัวฉันได้ชัชวาล

๒๑. ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทำให้ฉันมีโอกาสเขียนเรื่องนี้
ให้ทุกท่านจงมีสุขทุกข์อย่ามี
จงสุขีพร้อมลาภยศทรัพท์อนันต์